Thoái hóa khớp gối: 80% người bệnh bị hạn chế vận động.

Khoảng 80% người bệnh thoái hóa khớp bị hạn chế vận động, 20% không thể thực hiện các công việc thường ngày. Tại Việt Nam, thoái hóa khớp gối chiếm tỷ lệ 56,5%. Thoái hóa khớp gối chủ yếu gặp ở nữ, chiếm tỷ lệ 80% tổng số người mắc bệnh.

Thoái hóa khớp gối là tình trạng biến đổi bề mặt sụn khớp, xương dưới sụn, dẫn đến nhuyễn hoá, nứt loét và mất dần tổ chức sụn, làm trơ các đầu xương dưới sụn, tạo gai xương và hốc xương dưới sụn. Nguyên nhân là do sự mất cân bằng giữa tổng hợp và phá hủy sụn khớp, xương dưới sụn.

Dấu hiệu nhận biết

• Đau khớp gối: Đau khớp liên quan đến vận động, đau theo kiểu cơ học. Người bệnh thường đau âm ỉ tăng khi vận động, thay đổi tư thế, giảm đau về đêm và khi nghỉ ngơi.
  • Hạn chế vận động khớp: Người bệnh đi lại khó khăn, đặc biệt là thực hiện các động tác như bước lên hoặc xuống cầu thang, đang ngồi ghế đứng dậy, ngồi xổm, đi bộ lâu làm xuất hiện cơn đau khớp gối…
  • Dấu hiệu phá rỉ khớp: Đây là dấu hiệu cứng khớp gối buổi sáng, thường xuất hiện sau khi nghỉ ngơi. Thời gian cứng khớp dưới 30 phút. Người bệnh phải vận động một lúc mới trở lại bình thường.

Một số triệu chứng khác:

• Tiếng lục cục khớp gối khi vận động.
  • Tràn dịch khớp gối: Xuất hiện khi có phản ứng viêm ở màng hoạt dịch.
  • Biến dạng khớp do xuất hiện gai xương, lệch trục khớp gối, có thể sờ thấy các chồi xương quanh khớp gối.
Khi có những triệu chứng đau nhức, khó chịu ban đầu người bệnh cần đi khám ngay.

Chẩn đoán thoái hóa khớp gối

• Chụp X quang khớp gối giúp phát hiện và phân loại các giai đoạn của thoái hóa khớp.
  • Siêu âm khớp để đánh giá tình trạng khớp gối có hẹp khe khớp, gai xương, tràn dịch khớp gối hay không.
  • Chụp cộng hưởng từ khớp gối giúp phát hiện sớm các tổn thương của sụn khớp, dây chằng, màng hoạt dịch.
  • Nội soi khớp vừa có thể đánh giá tổn thương, sinh thiết màng hoạt dịch để phân biệt với bệnh lý khác. Ngoài ra còn có tác dụng điều trị thoái hóa khớp gối ở giai đoạn muộn.
  • Xét nghiệm khác: Bilan viêm ( tốc độ máu lắng, CRP có chỉ số bình thường), tế bào dịch khớp < 1000 tế bào/ml.
    Dựa trên hình ảnh X Quang phân làm 4 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, trên phim X Quang xuất hiện hình ảnh gai xương nhỏ hoặc nghi ngờ có gai xương. Đến giai đoạn 2, hình ảnh gai xương rõ trên phim. Giai đoạn 3, khe khớp hẹp vừa. Giai đoạn 4, hẹp khe khớp nhiều kèm theo đặc xương dưới sụn.

Mục tiêu điều trị thoái hóa khớp gối tại Vietlife
Mỗi giai đoạn của thoái hóa khớp gối sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Khi có những dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp gối, bạn cần đi khám với bác sĩ chuyên khoa Cơ Xương Khớp để được tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp theo từng giai đoạn bệnh. Nguyên tắc điều trị thoái hóa khớp gối bao gồm:

Vietlife - Nơi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân thoái hóa khớp.
Vietlife – Nơi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân thoái hóa khớp.

Điều trị bảo tồn khớp, tránh tiến triển hay biến chứng cần duy trì 2 mục tiêu:
– An toàn và không tái phát (không xuất hiện triệu chứng đau, khó chịu). Cải thiện triệu chứng cho những bệnh nhân (thoái hóa giai đoạn 4) không có chỉ định thay khớp hoặc chưa đồng ý thay khớp.
– Tăng cường khả năng vận động, giảm tàn phế và nâng cao chất lượng cuộc sống.
– Cần phối hợp điều trị nhiều phương pháp (vật lý trị liệu, nội khoa, ngoại khoa) đúng và kịp thời.
– Cần tối ưu hóa các biện pháp điều trị. Để kiểm soát tốt thoái hóa khớp cần xây dựng kế hoạch điều trị dài hạn. Điều trị cá thể hóa là phương pháp tối ưu mang lại hiệu quả cho từng bệnh nhân.

Để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất cũng như đặt lịch khám với các chuyên gia, người bệnh có thể liên hệ trước theo HOTLINE (024) 7307 8999.