Những loại xét nghiệm cần thiết cho người trưởng thành

Khám sức khỏe tổng quát là việc vô cùng quan trọng. Dưới đây là những xét nghiệm cần thiết cho người trưởng thành tuyệt đối không nên bỏ qua để bảo vệ sức khỏe của mình.

Soi da

Soi da là xét nghiệm cần thiết cho người trưởng thành
Soi da là một trong những loại xét nghiệm cần thiết cho người trưởng thành

Theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 3,3 triệu người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da mỗi năm. Để an toàn, các chuyên gia khuyên bạn nên soi da mỗi tháng một lần, nhất là với những người có các nguy cơ tiềm ẩn như thường xuyên phơi nắng, gia đình có tiền sử ung thư da, da nhợt nhạt, có nhiều nốt ruồi bất thường, từng có những nốt bỏng rộp bất thường trên da

Các chuyên gia sẽ tiến hành soi da toàn thân (bao gồm cả da đầu, bộ phận sinh dục và giữa các ngón chân) để kiểm tra bất kỳ sự tăng trưởng đáng ngờ nào trên da của bạn.

Kiểm tra nồng độ cholesterol

Để kiểm tra cholesterol, bạn sẽ cần xét nghiệm máu và thường được yêu cầu không ăn uống trong 8 – 12 giờ trước. Nói chung, xét nghiệm cholesterol sẽ đo lường mức cholesterol, cholesterol HDL (tốt), cholesterol LDL (có hại) và Triglyceride.

một trong những xét nghiệm cần thiết cho người trưởng thành là kiểm tra nồng độ cholesterol
Kiểm tra nồng độ cholesterol nên được thực hiện 5 năm 1 lần

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), tất cả người lớn trên 35 tuổi nên kiểm tra cholesterol mỗi 5 năm một lần. Việc sàng lọc nên bắt đầu ở tuổi 20 nếu bạn có một số yếu tố nguy cơ như: Có bệnh tiểu đường, thường xuyên hút thuốc lá, chỉ số BMI trên 30, gia đình có tiền sử đột quỵ, người thân có quan hệ huyết thống gần nhất bị đau tim

Khám phụ khoa và phết tế bào cổ tử cung (xét nghiệm Pap)

Từ 21 tuổi trở lên, bạn nên khám phụ khoa và xét nghiệm Pap mỗi 3 năm một lần bởi đây là xét nghiệm cần thiết cho người trưởng thành. Xét nghiệm này được thực hiện nhằm kiểm tra các nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung tiềm ẩn. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trong vòng 50 năm qua, tỷ lệ tử vong do căn bệnh này đã giảm hơn 74% nhờ xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (Pap).

Xét nghiệm tiểu đường

Tất cả những người trưởng thành đều nên kiểm tra nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ít nhất 2 lần/năm vì nó không có bất kỳ triệu chứng nào lúc tuổi nhỏ.

xét nghiệm tiểu đường là xét nghiệm cần thiết cho người trưởng thành giúp ngăn chặn nguy cơ mắc tiểu đường
Xét nghiệm tiểu đường giúp người trưởng thành giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bạn chắc chắn nên đến với bác sĩ chuyên khoa ngay nếu nhận thấy những dấu hiệu đáng ngờ sau: Thường xuyên khát nước, lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, thường xuyên cảm thấy đói, kể cả sau khi ăn, tầm nhìn kém, mắt mờ. hay đi tiểu hơn bình thường, có vết loét hoặc vết thương khó lành.

Xét nghiệm bệnh tiểu đường có thể bao gồm xét nghiệm HbA1C, xét nghiệm glucose máu hoặc xét nghiệm dung nạp glucose đường uống.

Xét nghiệm viêm gan

Viêm gan hầu hết do virus nhưng cũng có những nguyên nhân khác không lường trước được. Điều đáng nói, viêm gan là một căn bệnh thầm lặng và ít dấu hiệu nhận biết. Xét nghiệm viêm gan là xét nghiệm cần thiết cho người trưởng thành bởi nếu không được phát hiện kịp thời, viêm gan C có thể làm giảm hệ miễn dịch và dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan sau này.

xét nghiệm viêm gan là xét nghiệm cần thiết cho người trưởng thành
Xét nghiệm viêm gan là xét nghiệm cần thiết cho người trưởng thành giúp phòng tránh ung thư gan hiệu quả

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 4,4 triệu người Mỹ hiện đang sống chung với bệnh viêm gan B mãn tính hoặc C. Nhiều người thậm chí còn không biết rằng họ bị viêm gan.

Có 5 loại viêm gan, viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, viêm gan D và viêm gan E. Bạn có thể xét nghiệm ít nhất mỗi năm một lần trong lúc khám sức khỏe tổng quát để chắc chắn tình trạng sức khỏe của mình.

Ung thư máu

Nghe có vẻ xa xôi nhưng ung thư máu hoàn toàn có thể gặp phải ở bất cứ ai. Có đến 137 loại ung thư máu khác nhau nhưng có 3 loại chính là bệnh bạch cầu, u lympho và u tủy.

xét nghiệm ung thư máu là xét nghiệm cần thiết cho người trưởng thành
Ung thư máu là căn bệnh có thể xảy ra ở rất nhiều độ tuổi, trong đó có cả người trưởng thành

Ung thư máu thường có thể được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu đơn giản giúp phát hiện những điều sau đây:

– Chẩn đoán được một số bệnh ung thư máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu và ung thư hạch.

– Xác định mức độ ung thư, xem ung thư đã lan đến tủy xương chưa.

– Để chẩn đoán các tình trạng không phải ung thư khác.

Kiểm tra mật độ xương

Không bao giờ là quá muộn để thực hiện kiểm tra mật độ xương của bạn, nhất là với những người trưởng thành. Loãng xương được gặp ở gần 10 triệu người Mỹ lớn tuổi, 80% trong số đó là phụ nữ, theo Quỹ Loãng xương Quốc gia.

Kiểm tra mật độ xương không quá rắc rối, bạn chỉ cần đo mật độ xương bằng phương pháp DEXA hàng năm. Nếu kết quả cho thấy bạn bị loãng xương, tình trạng loãng xương trước mật độ xương thấp, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên tiêu thụ ít nhất 1.000 mg canxi và 400 đến 800 IU vitamin D mỗi ngày.

Bật mí: Xét nghiệm nước tiểu cũng có thể giúp bạn phát hiện sớm nhiều bệnh, trong đó có bệnh tiểu đường, bệnh thận, bệnh gan, nhiễm trùng đường tiết niệu, và nhiều hơn nữa. Vì thế, bạn cũng có thể tiến hành xét nghiệm nước tiểu định kỳ.

Nguồn: Cafef.vn