Nhận biết sớm “THOÁI HÓA ĐỐT SỐNG CỔ” qua các dấu hiệu sau!

Cột sống cổ là khu vực thường xuyên phải vận động cũng như chịu áp lực lớn nên các đĩa đệm tại đây rất dễ tổn thương và thoái hóa. Bệnh tiến triển khá chậm nhưng những tổn thương của bệnh gây ra rất khó phục hồi. Thoái hóa có thể xảy ra ở bất kỳ đốt sống cổ nào. Tuy nhiên, 3 đốt sống cổ có nguy cơ thoái hóa cao là C5, C6 và C7.

Thoái hóa cột sống cổ là một trong những căn bệnh phổ biến của xã hội ngày nay. Bệnh không chỉ xảy ra ở những người cao tuổi mà còn ở cả những người trẻ tuổi, đặc biệt những người làm việc văn phòng, ít vận động cơ thể hoặc phải cúi nhiều. Những người thường xuyên phải khuân vác vật nặng cũng rất dễ bị căn bệnh này.

Bệnh có nhiều dấu hiệu dễ nhận biết nhưng đáng tiếc là rất nhiều người chủ quan, để bệnh bước sang giai đoạn nặng mới điều trị, lúc này cột sống bị hư hại nhiều, quá trình điều trị sẽ mất nhiều thời gian và khó phục hồi.

Vì thế, ngay từ khi nhận thấy các dấu hiệu dưới đây, người bệnh cần gọi ngay số Hotline Hà Nội: 024 7307 8999/ TP.HCM: 028 3868 0909 để được tư vấn và đặt lịch khám bác sĩ chuyên khoa. Bệnh phát hiện càng sớm thì khả năng điều trị thành công càng cao, hạn chế nguy cơ phẫu thuật.

– Đau nhức diện rộng: đau 2 đốt sống cổ sau đó lan ra vùng bả vai, cánh tay hoặc lan lên sau đầu và hốc mắt.

– Tê ngứa ở tay: xuất hiện cảm giác tê ngứa ở vùng cánh tay, bàn và ngón tay.

– Hạn chế vận động: Cử động cổ và cánh tay bị hạn chế, không thể đưa tay ra sau lưng hoặc dơ tay lên cao; khó khăn trong việc cúi ngửa hoặc quay cổ.

– Yếu cơ: Bả vai, cánh tay, bàn tay bị mất cảm giác ở bàn tay; cầm nắm đồ vật dễ bị rơi.

– Đau đầu: Cơn đau cổ vai có thể lan lên đỉnh đầu

Mục tiêu điều trị bảo tồn khớp

Điều trị bảo tồn thoái hóa xương khớp ngay từ những dấu hiệu ban đầu để tránh tiến triển hay biến chứng cần duy trì 2 mục tiêu:

– An toàn và không tái phát (không xuất hiện triệu chứng đau, khó chịu). Cải thiện triệu chứng cho những bệnh nhân (thoái hóa giai đoạn 4)

– Tăng cường khả năng vận động và nâng cao chất lượng cuộc sống.

– Cần phối hợp điều trị nhiều phương pháp (vật lý trị liệu, nội khoa, ngoại khoa) đúng và kịp thời.

– Cần tối ưu hóa các biện pháp điều trị. Để kiểm soát tốt thoái hóa khớp cần xây dựng kế hoạch điều trị dài hạn. Điều trị cá thể hóa là phương pháp tối ưu mang lại hiệu quả cho từng bệnh nhân.

Mục tiêu điều trị thoái hóa khớp tại Vietlife

Mỗi giai đoạn của thoái hóa khớp sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Khi có những dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp, bạn cần đi khám với bác sĩ chuyên khoa Cơ Xương Khớp để được tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp theo từng giai đoạn bệnh.

Nguyên tắc điều trị thoái hóa khớp gối bao gồm: