Khi nào cần điều trị cho trẻ em bị nhiễm vi khuẩn HP?

70% người Việt nhiễm vi khuẩn HP, trong đó 10-20% phát triển thành loét dạ dày, tá tràng và đau dạ dày, 1-2% có nguy cơ ung thư dạ dày và  1% có khả năng mắc ung thư hạch MALT dạ dày. Thống kê trên cho thấy sự nguy hiểm của người nhiễm khuẩn Helicobacter pylori(HP). Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc và bị lây khuẩn.

Những triệu chứng của trẻ bị nhiễm khuẩn HP

Có khá nhiều triệu chứng khi trẻ bị nhiễm khuẩn HP. Dưới đây là các triệu chứng phổ biến và dễ nhận biết ở hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nhiều triệu chứng có thể của nhiều bệnh khác nhau, nếu trẻ bị nhiều triệu chứng cùng một lúc cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để xác định chính xác trẻ bị nhiễm khuẩn HP hay bị thêm một bệnh nào khác.

Rối loạn tiêu hóa: Vi khuẩn HP sống trong dạ dày, chúng tồn tại bằng cách tiết ra enzym mang tên Urease(Chất trung hòa độ acid trong dạ dày). Điều này dẫn đến cơ chế hoạt động của dạ dày bị rối loạn.

Đau bụng khoảng 2-3 giờ sau khi ăn, khi đói. Cơn đau có thể đến và đi trong vài ngày hoặc vài tuần: Người lớn cần lưu tâm hơn về vấn đề này bởi trẻ rất khó phân biệt được các cơn đau hoặc do mải chơi, cơn đau không quá dữ dội dẫn đến việc khó phát hiện. Phải luôn quan tâm đến từng biểu hiện lạ của trẻ.

Trẻ hay đau bụng là một trong những dấu hiệu khi trẻ nhiễm HP.

Biếng ăn: Đây là biến chứng của việc rối loạn tiêu hóa. Bạn cần phân biệt rõ việc trẻ kén ăn và biếng ăn do rối loạn tiêu hóa. Trong trường hợp bé kén ăn, bạn nên đưa nhiều món khác nhau. Nếu bé vẫn thích ăn 1 món nào đó là do bé kén ăn. Nếu bé đều không hoặc ăn ít trong vài hôm, vậy chắc chắn là biểu hiện của biếng ăn.

Đầy hơi, chướng bụng, ợ nóng: Enzyme urease do vi khuẩn HP tiết ra là nguyên nhân của các triệu chứng này.

Giảm cân: Là hệ quả tất yếu của việc biếng ăn và rối loạn tiêu hóa.

–  Hôi miệng.

Nôn và buồn nôn: Là hệ quả tất yếu của rối loạn tiêu hóa.

Phân có màu đen, phân có lẫn máu: Đây dường như là biểu hiện rõ rệt nhất khi trẻ bị nhiễm khuẩn HP và đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn viêm loét dạ dày.

Các phương pháp chẩn đoán

Chẩn đoán nhiễm khuẩn HP với các phương pháp phổ biến sau:

Xét nghiệm hơi thở: Đây là phương pháp kiểm tra hiệu quả điều trị HP với các ưu điểm vượt trội như: Thực hiện trong vòng 30 phút, các bước đơn giản, tỉ lệ chính xác cao lên đến 95%, không gây khó chịu cho người bệnh dù thực hiện nhiều lần. Tại Vietlife, với máy xét nghiệm HP C13 HGIR-force 200-Hãng Richen Force. Vì vậy thời gian trả kết quả xét nghiệm tìm HP qua hơi thở được rút ngắn xuống chỉ còn 30 – 45 phút sau khi lấy mẫu.

Trẻ thực hiện test qua hơi thở

– Nội soi dạ dày: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng một ống nội soi nhỏ xâm nhập vào dạ dày qua ống thực quản. Một mảnh sinh thiết quanh vị trí có tổn thương dạ dày sẽ được lấy ra để làm xét nghiệm Clo Test hoặc nuôi cấy vi khuẩn, hoặc chỉ đơn giản là nhìn hình thái của tổn thương dạ dày, bác sĩ có thể chẩn đoán sơ bộ tình trạng nhiễm khuẩn Hp của bệnh nhân.

Xét nghiệm máu: Ưu điểm của phương pháp này là độ chính xác cao, dễ thực hiện.

Test tìm kháng nguyên trong phân: Phương pháp này chưa phổ biến ở Việt Nam.

Những trường hợp trẻ em dễ lây nhiễm

Trước tiên, phải khẳng định rằng mọi đối tượng đều có nguy cơ lây nhiễm khuẩn HP. Sau đây là các đối tượng dễ lây nhiễm cần biết để những biện pháp phòng ngừa chủ động hơn:

• Có người thân nhiễm khuẩn HP. Nếu trong gia đình có người nhiễm khuẩn HP. Hãy thực hiện đúng các yêu cầu về bảo vệ sức khỏe cho trẻ.
  • Sinh hoạt trong trường ô nhiễm.
  • Trẻ có thói quen ăn uống không đảm bảo. Các đồ ăn như đồ tươi sống, thức ăn chưa đun sôi, các thức ăn vỉa hè không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… có tỷ lệ nhiễm khuẩn HP cao.
  • Trẻ có thói quen mút tay, ngậm đồ vật. Đây là đối tượng rất dễ mắc bệnh, cần cải thiện thói quen này cho bé ngay từ lúc nhỏ.

Nên làm gì khi trẻ bị nhiễm khuẩn?

Khi trẻ có những dấu hiệu của trẻ bị nhiễm khuẩn HP kể trên, hãy đưa đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời. Lưu ý, cần phân biệt rõ các triệu chứng khác nhau để tiến hành chẩn đoán và xét nghiệm chính xác nhất.

Trẻ thực hiện lấy máu tại phòng khám đa khoa Vietlife.

Với kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực Y tế cùng hệ thống máy móc kỹ thuật hiện đại và đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên, dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, các bác sĩ đã và đang công tác tại chuyên khoa tiêu hóa của các Bệnh viện lớn trên cả nước như: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai… giúp chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe tối ưu cho từng bệnh nhân. Liên hệ ngay Hotline Hà Nội: 024 7307 8999/ TP.HCM: 028 3868 0909 để được tư vấn và đặt lịch khám bác sĩ!

Lưu ý: Không nên để tình trạng vài ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh rồi mới đi khám. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ cũng như có nguy cơ biến chứng sang các bệnh khác như: Viêm loét dạ dày, tá tràng. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng ngất, đột quỵ trong trường hợp trẻ quá đau.