Chấn thương nhẹ hóa nặng vì xoa dầu nóng

Thói quen xoa dầu nóng mà nhiều người thường dùng sau khi bị chấn thương là một trong những việc làm khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm.

BSCKII chuyên ngành Cơ xương khớp Nguyễn Thị Lan tại công tác tại Phòng khám Đa khoa Vietlife Clinic chia sẻ: “Tôi đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhân chấn thương, lúc đầu chỉ là vết thương rất nhẹ. Song người bệnh lại sử dụng dầu nóng xoa bóp tại chỗ với hy vọng giảm bớt sưng đau. Điều này khiến vết thương không những không đỡ mà ngày càng sưng đau, nóng và đỏ rộp lên. Cứ cố tình xoa bóp vì nghĩ rằng càng xoa sẽ đỡ đến khi người bệnh cảm thấy ngày càng đau nhức, khó chịu mới đi khám thì lúc này chấn thương đã thêm nặng.

Một số người cho rằng xoa dầu nóng sẽ làm tan máu bầm. Đây là một quan niệm sai lầm. Sử dụng dầu nóng khi chấn thương sẽ khiến tình trạng sưng đau và tụ máu ở vùng bị chấn thương ngày càng nặng. Xử trí sai phương pháp sẽ khiến máu tụ nhiều gây hoại tử, nguy cơ nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong hay di chứng teo cơ, cứng khớp về sau.

Chấn thương nhẹ nên chườm lạnh không nên chườm nóng.

Chấn thương nhẹ bầm tím nên chườm lạnh không chườm nóng

Khi gặp chấn thương phần mềm, người bệnh có thể sử dụng phương pháp đơn giản là chườm lạnh tại nhà.

Chườm lạnh trong 48 giờ đầu có tác dụng:

– Giúp các mạch máu co lại làm giảm tình trạng sưng nề

– Giảm co thắt cơ

– Giảm đau.

Chườm lạnh mỗi lần 20 – 30 phút, mỗi ngày chườm 3 – 4 lần. Có thể dùng đá lạnh bỏ vào túi nilon hoặc bọc trong khăn bông ướt.

Bên cạnh việc chườm lạnh, người bệnh cần nghỉ ngơi, bất động vùng khớp bị tổn thương (có thể bất động bằng nẹp y tế, băng chun hoặc bó bột) và nâng cao chi bị tổn thương. Nếu thấy vùng bị thương sưng, đau nhiều, hạn chế vận động, di chuyển khó khăn thì tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế để được xử trí nhanh chóng, kịp thời.

BSCKII chuyên ngành Cơ xương khớp Nguyễn Thị Lan đang tư vấn cho bệnh nhân.

Tại Vietlife Clinic hiện có khoa cơ xương khớp bao gồm 3 chuyên khoa: Nội cơ xương khớp, Ngoại cơ xương khớp và Phục hồi chức năng. Với chức năng điều trị ngoại trú/ khám các bệnh về xương khớp, thần kinh cột sống. Đội ngũ y bác sĩ công tác tại khoa từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Hữu Nghị, Việt Đức, Đại học Y Hà Nội…

Để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất cũng như đặt lịch khám với các chuyên gia, người bệnh có thể liên hệ trước theo HOTLINE (024) 7307 8999

Khi gặp chấn thương nặng, người bệnh cần đến cơ sở uy tín thăm khám và điều trị.

Các trường hợp chấn thương người bệnh không nên tự ý xoa bóp:

– Có vết thương ngoài da và mất nhiều máu

– Khớp sưng, đỏ và dù nghỉ ngơi vẫn đau

– Trật khớp, gãy xương

– Sốt cao

– Giãn tĩnh mạch chi dưới nhất là có huyết khối

– Phát ban đột ngột hay có chỗ lở loét, mụn nhọt trên da

– Ung thư. Cao huyết áp thể nặng. Hạch bạch huyết sưng to. Tiểu ra máu.

– Đặc biệt người đã uống nhiều rượu.

Như vậy việc tự ý xoa bóp bằng dầu nóng hoặc theo bất kỳ bài thuốc nam nào khác người bệnh nên tìm hiểu kỹ. Nếu cảm thấy có bất kỳ lo lắng nào cần đi khám để được các bác sĩ, người có chuyên môn tư vấn và điều trị.