Các bệnh lý xương khớp của dân văn phòng, CNTT, IT thường gặp

Việt nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh cơ xương khớp cao nhất, gần đây tỷ lệ còn tăng khoảng 20%. Bệnh đang có xu hướng trẻ hóa và rất thường gặp ở dân văn phòng.

Theo một số báo cáo hiện nay bệnh thoái hóa khớp chiếm 30% ở người trên 35 tuổi, 60% ở người trên 65 tuổi và 85% ở người trên 85 tuổi.

Bệnh lý cơ xương khớp thường gặp ở dân văn phòng, CNTT, IT

1. Đau mỏi vai gáy

Ngồi sử dụng máy tính làm cho các vùng vai gáy phải căng cứng liên tục. Cột sống cổ mất đi tư thế sinh lý, các cơ bị quá tải gây ra tình trạng mỏi vai, đau gáy.

1. Bệnh lý cổ tay, ngón tay

Khi làm việc với máy tính, khớp cổ tay, bàn ngón tay bị chèn ép và bất động lâu ngày gây nên tình trạng tê, đau. Những bệnh lý về cổ tay, ngón tay dễ gây hội chứng đường hầm gây hạn chế động tác bàn tay, ngón tay.

Ngồi lâu làm việc với máy tính dễ đau mỏi cổ vai gáy. (Ảnh minh họa)

1. Đau lưng

Ngồi liên tục 6-8h/ngày, ít vận động, ngồi không đúng tư thế là dấu hiệu cho tình trạng thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

1. Đau khớp gối

Ngồi lâu ở một tư thế, lại ít đi lại vận động, thêm nữa là đầu gối luôn bị gập… lâu dần ảnh hưởng đến sụn khớp. Ngoài ra, do dân văn phòng lười vận động, khiến nhiều người thừa cân béo phì… từ đó gia tăng sự tác động lên các khớp sụn, làm khớp gối bị đau nếu chủ quan không điều trị rất dễ mắc thoái hóa khớp gối.

Tại sao dân văn phòng lại chủ quan với bệnh lý Xương khớp?

– Nhiều triệu chứng về bệnh CXK ở dân văn phòng diễn ra âm thầm.

– Công việc thường bận rộn sinh tâm lý chủ quan, ít chú ý đến triệu chứng và ít quan tâm đến sức khỏe.

– Người trẻ thường nghĩ bệnh CXK chỉ gặp ở người già

Tâm lý chủ quan, ít thăm khám sức khỏe khiến bệnh lý xương khớp chuyển biến nặng ở dân văn phòng. (Ảnh minh họa)

Khi các dấu hiệu của bệnh đã rõ ràng như đau, đau sưng kéo dài… lúc này bệnh đã có diễn biến phúc tạp, thời gian điều trị sẽ kéo dài, buồn hơn là bệnh có những biến chứng dễ để lại di chứng đáng tiếc.

Bệnh CXK ngày càng tác động nhiều đến lực lượng lao động trẻ, gây nhiều tác hại và làm giảm hiệu quả công việc, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tăng chi phí chữa bệnh cho bản thân và gia đình.

Dân văn phòng có cần tầm soát bệnh CXK hay không?

Với những triệu chứng ban đầu tê, đau mỏi nhiều dân văn phòng dễ dàng bỏ qua vì nó chưa thực sự nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh tiến triển âm thầm lâu dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Vì vậy chỉ có tầm soát sức khỏe nhất là tầm soát bệnh CXK thường xuyên có thể giúp dân văn phòng phát hiện sớm và kịp thời đầy lùi các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Tầm soát bệnh lý Cơ Xương Khớp giúp phát hiện sớm và phòng ngừa bệnh.

Tại Vietlife Clinic hiện có khoa cơ xương khớp bao gồm 3 chuyên khoa: Nội cơ xương khớp, Ngoại cơ xương khớp và Phục hồi chức năng. Với chức năng điều trị ngoại trú/ khám các bệnh về xương khớp, thần kinh cột sống. Trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ của khoa công tác tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Hữu Nghị, Việt Đức, Đại học Y Hà Nội… sẽ giúp Khám – Điều trị và Chăm sóc toàn diện bệnh nhân thoái hóa khớp và cột sống.

Để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất cũng như đặt lịch khám với các chuyên gia, người bệnh có thể liên hệ trước theo HOTLINE (024) 7307 8999.